Tin tức - Sự kiện

Bệnh Sởi Quay Trở Lại Tiêm Vắc Xin, Phòng Dịch Sớm

Sởi là bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp thuộc nhóm B do virus sởi (Polynosa morbillorum) gây ra.

Bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em với các triệu chứng của bệnh sởi thường bắt đầu sau 10 – 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus.

Các triệu chứng ban đầu bao gồm:  sốt, sổ mũi, ho, mắt đỏ đau khớp, hạch to ở sau tai, cổ và dưới chẩm.  và các đốm trắng nhỏ ở niêm mạc miệng hai bên má; phát ban đỏ thường bắt đầu ở trán, xuống cổ và lan dần xuống đến cánh tay, chân và bàn chân chỉ sau khoảng 3 ngày.

Bệnh sở hữu tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng thông qua đường hô hấp, dịch tiết mũi họng, đặc biệt dễ lây lan ở những nơi đông người như khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, ký túc xá, bệnh viện…

Một người nhiễm sởi có thể lây cho 20 người khỏe mạnh xung quanh và có khoảng 90 – 100% người mắc sởi nếu chưa tiêm vắc xin hoặc chưa từng nhiễm bệnh. Bệnh không chỉ gây ra những biểu hiện phát ban ngoài da mà còn có thể biến chứng cực kỳ nguy hiểm như viêm tai giữa cấp (xảy ra ở 1/10 số trẻ bị nhiễm sởi), viêm phổi nặng (khoảng 1/20), viêm não (khoảng 1/1.000), viêm não (khoảng 1/1.000), có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh Sởi Quay Trở Lại Tiêm Vắc Xin, Phòng Dịch Sớm

Ngoài ra, sởi có thể gây tiêu chảy và nôn mửa, mờ/loét giác mạc, mù lòa, suy dinh dưỡng, còi xương, ảnh hưởng sự phát triển toàn diện của trẻ. Sởi đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non, trẻ bị dị tật bẩm sinh.

Bệnh nhân mắc bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Những người chưa tiêm vaccine phòng sởi hoặc tiêm vaccine phòng sởi chưa đầy đủ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Để phòng bệnh, người dân cần tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là trước và sau khi chăm trẻ; giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ; bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A…

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất, người dân cần chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống như:

  • Đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm vaccine phòng bệnh, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng
  • Người lớn cần tiêm các mũi nhắc lại để ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Bệnh viện 22-12
Đ/c: 34/4 Nguyễn Thiện Thuật – Nha Trang

https://www.facebook.com/benhvien2212

Đăng ký nhận tin

Đường link hữu ích

Vị trí bệnh viện 22-12

© Bệnh viện 22-12 | VK Hospital | Bệnh viện uy tín tại Nha Trang