Các bệnh và Điều trị

Thành công giữ thai kỳ an toàn cho thai phụ 18 tuần cổ tử cung ngắn bằng phương pháp khâu eo tử cung

Khâu eo tử cung là một thủ thuật trong đó dùng chỉ khâu y khoa để khâu chặt eo tử cung. Thủ thuật này được áp dụng ở phụ nữ mang thai được chẩn đoán hở eo tử cung. Đây là một trong các nguyên nhân gây sẩy thai hoặc sinh non liên tiếp ở ba tháng giữa thai kỳ.

 

Bệnh viện 22-12 | Giữ thai kỳ an toàn bằng khâu eo tử cung

 

Thai phụ N.T.T.N (25 tuổi, Vạn Ninh) đến Khoa sản Bệnh viện 22-12 khám với tiền sử ra máu âm đạo. Kết quả siêu âm tại viện cho thấy thai phụ mang thai 18 tuần, chiều dài tử cung qua đường âm đạo khoảng 21mm, lỗ trong đóng (độ dài kênh cổ tử cung bình thường trên 25mm). Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thai 18 tuần, cổ tử cung ngắn có nguy cơ dọa sẩy thai.

Trước tình hình đó, chị N. và gia đình được bác sĩ tư vấn thực hiện phương pháp khâu eo cổ tử cung để giữ thai an toàn cho thai phụ. Ngày 12/5/2024, thủ thuật khâu eo cổ tử cung được thực hiện bởi BS CKI Nguyễn Văn Hên. Bác sĩ dùng chỉ khâu đặc biệt, khâu và thắt chặt, nhằm giữ cổ tử cung đóng kín. Đồng thời theo dõi tim thai ổn định trong suốt quá trình thực hiện.

Sau thủ thuật, thai nhi phát triển ổn định và khỏe mạnh. Thai phụ N. tiếp tục theo dõi thai kỳ sát sao tại bệnh viện. Tới ngày 21/9, chị N. được cắt chỉ khâu ở tuần thai 37.

Ngày 25/9, sau 4 ngày cắt chỉ khâu eo, chị N. chuyển dạ sinh ra một em bé trai khỏe mạnh, hồng hào, khóc to trong sự vui mừng của gia đình và ekip khoa sản.

Tâm sự với chúng tôi, chị N. cho biết: “Các bác sĩ và hộ sinh đều rất vui vẻ, nhiệt tình. Em mang thai bé đầu lòng nên chưa có nhiều kinh nghiệm, may mắn nhờ các bác sĩ khoa sản động viên, hỗ trợ giữ được thai khỏe mạnh tới lúc sinh nên cảm thấy rất hài lòng.”

Ở phụ nữ mang thai, cổ tử cung ngắn quá mức sẽ khiến cổ tử cung mở ra sớm hơn, trước giai đoạn thai trưởng thành, khiến cho cơ chế bảo vệ thai nhi không được đảm bảo. Khi đó, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

Khâu eo tử cung là một thủ thuật trong đó dùng chỉ khâu y khoa để khâu chặt eo tử cung. Thủ thuật này được áp dụng ở phụ nữ mang thai được chẩn đoán hở eo tử cung. Đây là một trong các nguyên nhân gây sẩy thai hoặc sinh non liên tiếp ở ba tháng giữa thai kỳ. Khâu eo tử cung giúp củng cố độ chắc bền cổ tử cung, giữ cho cổ tử cung không mở quá sớm. Với những người mẹ đã từng sẩy thai hoặc sinh non nghi ngờ do hở eo tử cung, thủ thuật giúp thai kỳ hiện tại giữ được lâu. Tạo điều kiện em bé được nuôi trong bụng mẹ hoàn thiện đến 37 tuần hoặc hơn.

Để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé, mẹ bầu hãy theo dõi thai kỳ cẩn trọng, lắng nghe dấu hiệu bất thường của cơ thể để kịp thời khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Quý khách liên hệ 0769 115 115 hoặc inbox fanpage để được tư vấn dịch vụ thai sản!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Bệnh viện 22-12
Đ/c: 34/4 Nguyễn Thiện Thuật – Nha Trang

https://www.facebook.com/benhvien2212

CÁC BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ KHÁC

Đăng ký nhận tin

Đường link hữu ích

Vị trí bệnh viện 22-12

© Bệnh viện 22-12 | VK Hospital | Bệnh viện uy tín tại Nha Trang