Các bệnh và Điều trị

Giữ cho hệ tiêu hóa “An toàn” ăn Tết

Khoảng thời gian cuối năm cũ, đầu năm mới, chúng ta thường thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, ăn uống thất thường, không đều độ, ăn thực phẩm giàu năng lượng, uống nhiều rượu bia… khiến hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương. 

Bệnh viện 22-12 | Giữ cho hệ tiêu hóa "An toàn" ăn Tết

Đặc biệt đối với những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền hoặc trẻ em, bệnh có thể tiến triển âm thầm hoặc diễn tiến cấp tính, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hệ tiêu hóa “không khỏe”  có những biểu hiện như: cảm thấy khó tiêu hoặc gặp tình trạng đầy hơi, ợ chua, đau bụng, tiêu chảy, táo bón… Sau đây là “Những bệnh tiêu hóa thường gặp ngày Tết và cách phòng tránh”

1. Đầy hơi, khó tiêu:

Thường gặp do ăn thực phẩm chứa nhiều đạm, dầu mỡ, chất béo, giàu năng lượng, tinh bột, đồ ngọt… làm cho hệ tiêu hóa dạ dày lúc nào cũng trong tình trạng đầy hơi, không tiêu hóa được. 

Để phòng tránh, cần ăn chậm nhai kỹ, ăn thêm rau xanh, chườm túi nước ấm hoặc khăn ấm vào vùng bụng hoặc massage nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, dùng các thực phẩm giúp dễ tiêu như ăn đu đủ chín hoặc dứa , uống dấm táo hoặc chanh pha nước ấm, … Trong đó các thực phẩm được khuyến nghị thì Gừng chính là thực phẩm phổ biến nhất vừa phòng vừa trị chứng đầy hơi khó tiêu giúp kích thích tiêu hóa.

Nếu bạn thường xuyên khó tiêu, ăn nhiều bữa nhỏ để đệm cho chất tiết acid dạ dày. Ngoài ra, tránh ăn các thực phẩm kích thích như có tính chua, cay hoặc thực phẩm có nhiều gia vị nếu bạn bị viêm hoặc loét dạ dày. Thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh. Cái bạn ăn cũng quan trọng như cách mà bạn ăn. Ăn các khẩu phần vừa phải, ăn nhiều bữa, và thư giãn khi ăn. Khi có dấu hiệu nghiêm trọng cần đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

2. Ợ chua:

Không nguy hiểm nhưng cần lưu ý nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, lặp đi lặp lại có thể do bệnh lý dạ dày gây ra. Riêng với người viêm loét dạ dày tá tràng, ngoài biểu hiện ợ chua thường kèm theo ợ hơi, đau bụng vùng thượng vị.

Bệnh viện 22-12 | Giữ cho hệ tiêu hóa "An toàn" ăn Tết

Để phòng tránh, nên uống nhiều nước, ăn các loại thực phẩm nhiều đạm, nhiều chất sơ, trái cây, bánh mì… cần hạn chế ăn những thực phẩm lên men như cải chua, dưa kiệu, nem chua, dưa muối… Đặc biệt đối với những bệnh nhân có bệnh lý dạ dày, tình trạng bệnh dễ tiến triển nặng hơn khi ăn thực phẩm lên men. Hạn chế ăn thịt đỏ, các loại đồ ăn nhanh, cay nóng, chiên rán, các loại trái cây nhiều axit, các loại đồ uống có cồn, cafein…

3. Táo bón:

Ngày Tết, chúng ta thường vui chơi thoải mái và hay ăn những thực phẩm nhiều năng lượng nhưng lại ăn ít chất xơ, rau xanh, uống thiếu nước… Nhiều người mắc đại tiện nhưng vì đang trong cuộc vui xuân nên trì hoãn khiến việc táo bón nghiêm trọng hơn.

Để phòng tránh, cần duy trì tập thể dục, uống đủ nước, tập thói quen đại tiện 1 lần/ngày, khuyến khích vào một giờ cụ thể. Trong trường hợp khó đại tiện cần đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị (thường sử dụng thuốc nhuận tràng). Nếu để táo bón lâu ngày thì dễ gây sa ruột, trĩ, nứt kẻ hậu môn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

4. Đau bụng:

Thường gặp trên nền bệnh viêm dạ dày ruột cấp, viêm dạ dày cấp, cơn đau quặn gan do sỏi mật… Trong đó thường gặp nhất là viêm dạ dày ruột cấp, viêm dạ dày cấp, viêm tụy cấp.

Đối với viêm dạ dày ruột cấp: biểu hiện đau bụng, kèm theo buồn nôn, tiêu chảy ở những bệnh nhân dị ứng với một số thành phần có trong thức ăn hoặc thực phẩm chứa chất bảo quản, chế biến không kỹ và để lâu ngày.

Đối với viêm dạ dày cấp: đau bụng thượng vị kèm theo ợ hơi, ợ chua, nôn hoặc buồn nôn… Nguyên nhân chính là do lạm dụng quá nhiều chất kích thích (cà phê, thuốc lá, rượu bia…) hay ăn thực phẩm có vị cay (tiêu, ớt…).

Đối với viêm tụy cấp: biểu hiện đau bụng vùng thường vị lan ra sau lưng, có khi đau đột ngột dữ dội, kèm nôn ói sau bữa tiệc thịnh soạn, nhiều dầu mỡ và chất béo. Ngoài ra, viêm tụy cấp còn hay gặp ở bệnh có sỏi mật, viêm tụy do tăng thành phần triglycerit trong mỡ máu, viêm tụy do rượu.

5. Tiêu chảy:

Xảy ra khi ăn thức ăn không được chế biến và bảo quản không kỹ, hay thức ăn cũ, hâm đi hâm lại ăn nhiều lần. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển và gây tiêu chảy ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Khi tiêu chảy, nên uống nhiều nước hoặc uống oresol bù dịch (1 gói pha trong 1 lít nước uống trong vòng 24h – có thể sử dụng từ 2-3 gói/ngày). Không tự ý sử dụng thuốc cầm tiêu chảy, thuốc kháng sinh. Tốt nhất cần đến gặp bác sĩ, tùy mức độ bệnh mà có phương án điều trị thích hợp.

6. Bệnh về gan:

Như gan nhiễm mỡ, bệnh gan do rượu bia. Một trong những nguyên nhân chính là do ăn nhiều chất béo, nhiều đường, uống nhiều rượu bia trong thời gian dài, đặc biệt bệnh thường thấy dịp Tết khi uống rượu bia nhiều và liên tục.

7. Thiếu nước và năng lượng:

Phần lớn thời gian ngày Tết chúng ta chơi nhiều hơn, đặc biệt là giới trẻ và trẻ em, nên có thể quên ăn hoặc ăn không điều độ, đúng bữa, không đủ no, uống không đủ nước. Khi đó có thể dẫn đến rối loạn điện giải, hạ đường huyết.

“Ngày Tết, mỗi người cần ý thức ăn uống đúng giờ và đủ các nhóm chất (đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất), tăng cường bổ sung chất xơ, ăn chậm nhai kỹ và không quên duy trì tập thể dục hằng ngày để  “gan khỏe – tụy ổn – ruột vui – đẩy lùi bệnh tật”

Bệnh viện 22-12 với nhiều năm là địa chỉ đáng tin cậy trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, chúng tôi luôn đảm bảo:

– Trang thiết bị nội soi hiện đại như hệ thống nội soi Pentax EPK i7000 của Nhật bản. Với các tính năng mới độc đáo như hiển thị hình ảnh đôi và ghi lại hình ảnh với độ phân giải cao, nhuộm màu Iscan, tăng độ tương phản giữa mô lành và bệnh, hệ thống nội soi tân tiến này giúp các bác sĩ dễ dàng phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn của các tổn thương hay ung thư hệ tiêu hóa mà thiết bị nội soi thông thường khó lòng thực hiện.

– Đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm.

– Công tác vô khuẩn luôn đảm bảo.

– Thời gian chờ đợi ít

– Được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện 22-12 để cập nhật nhiều thông tin bổ ích.

Liên hệ tư vấn dịch vụ: 0769 115 115 – (0258) 352 8857 để biết thêm thông tin chi tiết & đặt lịch hẹn khám ngay hôm nay!

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Bệnh viện 22-12
Đ/c: 34/4 Nguyễn Thiện Thuật – Nha Trang

https://www.facebook.com/benhvien2212

CÁC BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ KHÁC

Đăng ký nhận tin

Đường link hữu ích

Vị trí bệnh viện 22-12

© Bệnh viện 22-12 | VK Hospital | Bệnh viện uy tín tại Nha Trang